วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้อง Backup Code หรือ ไฟล์ จาก Web Hosting ลงเครื่องตัวเองบ่อยๆ

เหตุผลง่ายๆ ที่ทำไมคุณต้อง Backup Website บ่อยๆ

แม้แต่ชีวิต ยังไม่มีอะไรที่แน่นอน แล้ว Web Server?

พูดง่ายๆเลย แค่เราเป็นคนปกติทุกคนก็กลัวตาย หรือ กลัวสุขภาพไม่ดี เช่น เป็นโรคหัวใจ, โรคปอด, โรคสมอง ซึ่งมันก็เป็นปัจจัยหรือความเสี่ยงที่ทำให้คนเราตาย ถ้าอวัยวะใดๆ อวัยวะหนึ่ง ทำงานผิดปกติไป สิ่งเหล่านี้มันก็คล้ายๆ กับองค์ประกอบของ Web Server 1 เครื่อง ซึ่งมันก็ประกอบไปด้วย หลายๆ อย่าง ตั้งแต่ ระบบไฟ, อุปกรณ์ Hardware เช่น Hardisk, Ram Software: OS, Antivirus เป็นต้น ถึงแม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกตั้งอยู่ที่ Data Center หรือพูดง่ายๆเลย ที่ที่มันมีความมั่นคงสูง แต่ถ้าพูดกันตรงๆ ถ้าส่วนหนึ่งส่วนใด นั้นมีปัญหา หรือ ป่วย มันก็อาจจะทำให้ Web Server ของคุณล่ม และ ทำงานไม่ได้เลย

เมื่อรู้ว่าไม่มีอะไรแน่นอน การป้องกัน เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่เราทำได้

คุณไม่รู้ได้เลยว่า ในอนาคต ตึกที่เป็น Data Center หรือ Hardware ของ Web Server มันจะพังวันไหน, หรือ อยู่ดี ระบบไฟทั้งหมดล่มโดยไร้สาเหตุ เพราะมันก็คืออุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่อุปกรณ์พิเศษที่สวรรค์ผลิตมา แล้ว ห้ามพัง ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำได้ คือ การสำรองข้อมูล (Backup) เผืิ่อว่าวันใดวันหนึ่ง Server เดี้ยงขึ้นมาเราก็ยังมีไฟล์สำรองไว้ใช้

ไม่ใช่เรื่องตลก มันเป็นเรื่ิองจริงที่เกิดขึ้น

คุณอาจจะคิดว่า เป็นไปไม่ได้หรอก เพราะ บริษัทผู้ให้บริการ Web Hosting เรา ดูออกจะมีชื่อเสียง หรือ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่, เค้าต้องดูแลข้อมูลเว็บไซต์ของเราเท่าชีวิต, แต่ต้องยอมรับความจริงว่า บริษัทที่ให้บริการเว็บโฮสติ้งเอง ก็ยังไม่รู้เลยว่าอุปกรณ์มันจะพังวันไหน ถึงแม้จะดูแลอย่างดีที่สุดแล้ว, และเรามักจะได้อ่านกระทู้ตามเว็บต่างๆ ที่คนทำเว็บ มานั่ง บ่น หรือ ต่อว่า ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งว่าทำข้อมูลเราหาย หลายๆครั้งก็เกิดขึ้นกับ เว็บไซต์ที่มีชื่อเสี่ยงเลยด้วยซ้ำ

ฝึก Backup ให้เป็นกิจวัตร 

เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว ว่าไม่มีอะไรจิรัง ยั่งยืน, ดังนั้นการ Backup ข้อมูลเป็นเรื่องที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ด้วยตัวเราเอง, คุณควรตั้งเป็นกฏของตัวคุณเอง และ พูดกับตัวเองบ่อยๆ ว่า ฉันจะต้องมานั่ง Backup ข้อมูล ทุกๆอาทิตย์ หรือ ทุกๆ เดือน, ถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่น่าเบื่อมากก็ตาม

ไม่มีใครช่วยคุณได้นอกจากตัวคุณเอง

ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้ง, ในความคิดส่วนตัวผมเองยังไม่เคยเห็นบริษัทไหนเลย ที่เขียนในเอกสารหรือสัญญาอย่างเป็นทางการว่า ถ้าข้อมูลหาย บริษัทจะชดเชยค่าเสียหายให้เป็นเงินกี่บาท, แต่ที่เห็นแน่ๆ และ บ่อยๆ เลยคือ บริษัท จะไม่รับผิดชอบต่อข้อมูลใดๆ หากเกิดเหตุการณ์สุดวิสัย หากพูดกันตรงๆ คือ ลูกค้าอย่าลืม Backup เอาไว้ละชุดนึง เผื่อ เว็บโฮสติ้งของบริษัทฉันเกิดอะไรขึ้นมา ลูกค้าจะได้มี Code สำรองจากการที่ลูกค้า Backup เอาไว้เอง


ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งมาตรฐานสากล
โดย บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น