วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Public IP หรือ Dynamic หรือ IP จริงคืออะไร

"IP Address" หรือที่เรียกสั้นๆว่า IP นั้น ย่อมาจากคำว่า Internet Protocol ซึ่งเป็นหมายเลขประจำเครื่องของเครื่องคอมพิวเตอร์ หากจะอธิบายให้เห็นภาพหน่อยก็จะเปรียบเสมือนบ้านเลขที่ของเรานั่นเอง

Public IP หรือ Dynamic IP คืออะไร และได้มาอย่างไร? 

Public IP หรือ Dynamic IP จะได้รับมาตอนที่เราเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ ISP (Internet Service Provider) อย่างเช่น True, TOT, 3BB เป็นต้น จะเป็นผู้แจก IP Address ให้กับเครื่องเรา ซึ่ง ISP จะเป็นผู้กำหนดหมายเลขให้ เช่น เมื่อเราเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตครั้งแรก ISP จะส่ง IP มาให้กับเครื่องเรา สมมติคือ 27.145.100.134 แต่หากสัญญาณหลุด (เน็ตล่ม) และเชื่อมต่ออีกครั้ง IP Address ที่ได้จะมีตัวเลขที่เปลี่ยนไป (Dynamic = เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา) มองภาพเหมือนการเช่าคอนโดหรือไปพักโรงแรม เราจะได้เลขที่ห้องมา ซึ่งเลขที่ห้องนี้ไม่ได้มีชื่อเราเป็นเจ้าของแต่อย่างใด 


ถ้าอยากมี IP จริง ต้องทำอย่างไร 

Static IP หรือ IP จริง นั้นจะได้มาจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายพอสมควร ผู้ให้บริการบางรายอาจจะคิดราคาสูงถึง 1,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่ง IP จริงที่ว่านี้ เราเป็นผู้ครอบครอง ตราบใดที่เรายังใช้บริการกับ ISP อยู่เราก็จะได้รับ IP Address ที่ไม่เปลี่ยนแปลง (Static) จะไม่ใช่แบบ Dynamic ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พูดง่ายๆเหมือนเวลาซื้อบ้าน ที่อยู่ สำมะโนครัวต่างๆ ก็เป็นชื่อเรา

วิธีการเช็ค IP Address ของเครื่องเรา 

1. ไปที่ Start --> Run --> พิมพ์คำว่า "cmd" --> บนหน้าจอสีดำ พิมพ์ว่า "ipconfig" จากนั้นกดปุ่ม Enter

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้ง Web Server  สำหรับหน่วยงานทางธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น