วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เว็บติดไวรัส (Virus) แก้ไข หรือ ทําไงดี และ แก้ไขอย่างไร

ปัญหา Web Site ติดไวรัส แนวทางแก้ไขปัญหา และ การป้องกัน

โลกแตกทันที เมื่อเว็บไซต์ติดไวรัส !

ไม่มีใครในโลกนี้ต้องการให้เว็บไซต์ (Web Site) ที่เราทำมากับมือ ติดไวรัสไปต่อหน้าต่อตา, ทั้งๆที่เราก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อป้องกัน ทั้งลงสแกนไวรัสไว้ในคอมพิวเตอร์ตัวเอง, เขียนเว็บรวมถึงเขียนโปรแกรมเพื่อปิดช่องโหว่ทุกช่องทางแล้ว แต่ก็ดันโดนไวรัสอีกจนได้ !

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เว็บไซต์ (Web Site) ของคุณติดไวรัส

  • โปรแกรม FTP ของคุณติดไวรัส, ซึ่งเป็นสาเหตุยอดฮิตติดอันดับ เพราะไวรัสที่คุณติดมาจะมีการเจาะเข้าไปยังโปรแกรม FTP ของคุณเพื่อขโมย Username และ Password ของ Account FTP ของคุณมา, หลังจากนั้นมันก็จะ เขียน Code เพิ่มเข้าไป 2-3 บรรทัด ในทุกๆไฟล์ ซึ่งทำให้ไฟล์ในเว็บเป็นไวรัสในที่สุด
  • เครื่องของคุณติดไวรัส, ไวรัสบางตัวในคอมพิวเตอร์ของคุณมันก็ทำหน้าที่คล้ายๆ กับ ข้อ แรก คือ ไป เขียน Code เพิ่มเข้าไป 2-3 บรรทัด ในทุกๆไฟล์ ซึ่งทำให้ไฟล์ในเว็บเป็นไวรัสในที่สุด
  • Script .js , การที่คุณมีการเรียกไฟล์ .js จากเว็บอื่นๆ เข้ามาที่ไม่ได้อยู่ภายในเว็บตนเอง, บางครั้ง .js เหล่านั้น อาจจะมีการแอบจู่โจมทำให้เว็บไซต์ของคุณติดไวรัสในที่สุด

วิธีแก้ไขปัญหาเมื่อเว็บไซต์ (Web Site) ของคุณติดไวรัส

  • เปลี่ยน Password FTP โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้, และ หวังว่าคุณจะไม่ตั้ง Password ใหม่เป็น 1234 นะ, เพราะถ้าเป็น Password แบบนี้ ไม่ต้องถึงระดับ ไวรัส แค่ Hacker คนธรรมดาก็เดาออกได้แล้่ว
  • ควร Backup Code เว็บไซต์ของคุณ อีกชุดนึงอยู่เสมอๆ, เพราะเมื่อเว็บติดไวรัส อย่างมากคุณก็เอา File ที่เคย Backup ขึ้นไป (แต่อย่าลืม Zip มันก่อนนะ) ไม่งั้นไวรัสก็ไปติดไฟล์ที่คุณ Backup ไว้อีก
บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้นำ ผู้ให้บริการ Web Hosting สำหรับธุรกิจ ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น