วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการเก็บไฟล์ และ Backup File ไม่ให้เว็บไซต์ หรือ Code ตัวเองติดไวรัส

หรือโดนไวรัสโจมตี
วิธีป้องกันไม่ให้ File หรือ Code เว็บไซต์ของคุณติดไวรัส

ไม่มีใครอยากให้ Code หรือ File ใน เว็บไซต์ตัว เองติดไวรัส

ถ้าใครบอกว่าเครื่องตัวเองไม่มีไวรัสแม้แต่ตัวเดียว ตั้งแต่ โปรแกรม Antivirus Scan ทั้งเครื่องทุก Drive แล้วมั่นใจชัวร์ว่าไม่มี, โดยเฉพาะนักทำเว็บไซต์และโปรแกรมเมอร์ที่มี Code  .html, .js, .php, .csc  อาจจะต้องมีการระวังมากกว่าชาวบ้าน เพราะ File ของตัวเองมีมูลค่า และ อาจจะสำคัญต่อชีวิตการทำงาน, แต่ผมมั่นใจได้เลยว่า ไม่มีทางหรอกที่คุณจะใช้งานคอมพิวเตอร์ตัวเองแล้วจะ "ไม่มีไวรัส สักตัว" เพราะไวรัสเป็นลักษณะของ "นามธรรม" คือ พูดตรงๆ เลย คุณไม่สามารถเอามือไปจับไวรัสได้, แต่ที่รู้ว่าไม่มีเพราะโปรแกรมสแกนไวรัสต่างๆมันรายงาน


ในเครื่องเกาะได้
ไฟล์ตระกูลเว็บไซต์ เช่น PHP, HTML,JS,CSS ไวรัสชอบ และ เจาะง่ายเป็นพิเศษ,
เพราะไฟล์เหล่านี้เป็น Text, ไวรัสแค่เขียน Code เพิ่มเข้าไป, ไฟล์เหล่านั้นก็เป็นไวรัสทันที

อูส่า Backup ไว้ แล้ว ไฟล์ที่ Backup ยังติดไวรัสอีก

นักทำเว็บและโปรแกรมเมอร์ ทั้งหลาย, รู้ๆกันอยู่ว่าสักวันเครื่องของฉันก็ต้องโดนไวรัส, ดังนั้นเลย Backup Code แม่งเลย, ทุกวัน, หรือวันละหลายๆครั้ง, แต่เวลา Code ที่เป็นตัวหลักติดไวรัส, ก็หวังมาพึ่ง Code ที่ Backup ไว้ในเครื่องตัวเอง แต่ ยิ่งกว่าละคร Code ที่ Backup แม่งเสือกติดไวรัสอีก ชิบหายแล้ว


การจัดเก็บไฟล์ในรูปแบบ ZIP ทำให้ไฟล์ต่างๆ ที่คุณ Backup ไว้ โดนเจาะได้ยากมาก

วิธีการเก็บไฟล์ Code เว็บไซต์ให้ปลอดภัยจากไวรัส

จริงๆ เทคนิคนี้เป็นวิธีที่ใครๆ ก็ทำเป็นตั้งแต่เด็กประถม, แต่มีน้อยคนที่จะรู้ว่ามันมีประโยชน์มหาศาลอย่างนี้, คือ มันป้องกันไฟล์และ Code ต่างๆในเว็บไซต์ของคุณจากไวรัสได้แน่ๆ, ไม่ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะมีไวรัสกี่พันตัว เดินไปเดินมาอยู่ นั่นคือการ Zip  Folder ของไฟล์ที่คุณต้องการ

เนื่องจากการ Zip นั้นเป็นการ เอาไฟล์ทั้งหมดรวมกันเป็นไฟล์เดียว, และมากกว่านั้นมันยังมีการเข้ารหัสอีก, ดังนั้นไวรัสคงไม่มีทางเข้าไปเจาะไฟล์ Zip แน่นอน, ถ้าไม่เชื่อ คุณลองสังเกตุเองง่ายๆ ว่า โปรแกรมสแกนไวรัสของคุณ มันเคยเตือนคุณมั้ยว่า File .Zip นั้นติดไวรัส คำตอบคือไม่มี, แถมไวรัสยังไม่มีโอกาสเข้าไปทำลายอะไรได้เลย และ นี่คือเหตุผลว่าทำไม ควร Backup Code ของคุณเก็บไว้เป็น Folder และ Zip มันอีกที

ยังสามารถนำไปประยุกต์ในการเก็บไฟล์อื่นๆ ได้ด้วย

นอกจาก File ที่เป็น .html, .js, .php, .csc หรือไฟล์เว็บอื่นๆ มากกว่านั้นคุณยังเอาไปประยุกต์ในการ Backup File อื่นๆ เช่น File Word, Excel หรือไฟล์อื่นๆ ทั้งหมด โดยให้ Zip มันเอาไว้, ก็อุ่นใจได้เลย

บทความโดย
บริษัทเว็บโฮสติ้ง, บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด,
ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งมาตรฐานโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น