วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำความเข้าใจ และวิธีการ Upload File จากเครื่องสู่ Web Server ด้วยโปรแกรม FTP

ทำความเข้าใจกับ FileZilla, โปรแกรม Free ที่ใช้ FTP ไปยัง Web Hosting 

     การใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องเชื่อมต่อกับระบบ Internet นั้น ความปลอดภัยนั้นเป็นหลักสำคัญ ทั้งเรื่องของ ไวรัส การสูญหายข้อมูล การโจรกรรมข้อมูล รหัสผ่าน ซึ่งจริง ๆ แล้ว ความปลอดภัยจะมีตัวช่วยให้เราเสมอ หากเราเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสม FileZilla เป็นโปรแกรมนึงที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเกี่ยวกับด้านข้อมูล ไวรัส รหัสผ่าน การใช้ FileZilla ในเรื่องของการเก็บรหัสผ่านเพื่ออำนวยความสะดวก นั้นสามารถทำได้ดีเลยทีเดียว เพราะจะเชื่อมต่อได้เร็วมาก จริงๆ แล้ว FileZilla คือสุดยอดโปรแกรม FTP ที่เลือกใช้งานได้หลากหลาย แต่ก็ในภายหลังก็มีการวิเคราะห์หลักข้อเสีย ปัญหาตามมามากมาย แต่ในส่วนมาก โปรแกรม FTP ตัวอื่นก็ไม่ได้ดีไปกว่า FileZilla เท่าไร เพราะโปรแกรมพวกนี้ส่วนมากแล้วล้วนเป็น Freeware

     แต่ในปัจจุบัน FileZilla ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง มี Function ที่เพิ่มขึ้นมามากมาย ที่อำนวยด้านความปลอดภัย การใช้งาน   จึงเป็นที่ยอมรับกับผู้ใช้งานมากมาย
โดยคีย์แห่งความปลอดภัยนั่นก็คือ การที่จะต้องไม่ให้ FileZilla เก็บรหัสผ่านของเราเอาไว้ แต่ยังต้องอำนวยความสะดวกให้เราสามารถเปิดใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจริงๆแล้ว ความสะดวก กับความปลอดภัย จะเป็นเรื่องที่อยู่คนละขั้วเสมอ เราต้องหาจุดที่สมดุลย์ให้ได้ครับ

FileZilla พัฒนามาใช้การเชื่อมต่อข้อมูลแบบ SFTP


sftp   ทำหน้าที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารระยะไกลระหว่าง Client Serve ที่มีความปลอดภัยสูง

   FileZilla ถูกพัฒนาด้านความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการเชื่อมต่อผ่านระบบ SFTP โดย SFTP คือ Secure FTP SFTP  ย่อมาจาก  Secured File Transfer Protocol  เป็นProtocol โปรโตคอลที่นำมาใช้แทน FTP  โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของ SSH ซึ่งจะมี sftpserv เป็นโปรแกรมที่รันอยู่ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ รอรับการติดต่อจากไคลเอ็นต์ผ่านทางคำสั่ง sftp   ทำหน้าที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารระยะไกลระหว่าง Client Server เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเอกสาร  จัดการเอกสาร เคลื่อนย้าย  ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การเลือกใช้งาน โปรแกรมช่่วยในการจำรหัสเข้าใช้ Password


เป็นข้อมูลที่มนุษย์สามารถอ่านออก

     ตามหลักการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ถูกต้อง ในเรื่องของการใส่รหัส Password ทุกครั้งที่เข้าใช้งาน ควรใส่ครั้งต่อครั้ง ในส่วน ของ FileZilla การเก็บรหัสอัตโนมัติ ยังเป็นแบบ Plain Text คือ ไฟล์ที่มีเนื้อหาเป็นข้อความที่ไม่ได้จัดรูปแบบใด ๆ เป็นข้อมูลที่มนุษย์สามารถอ่านออก ซึ่งข้อมูลที่ถูกจัดเก็บในไฟล์จะอยู่รูปของรหัสแอสกีหรือรหัสข้อความอื่น ๆ ซึ่งหากมีการค้นเจอ จากผู้ไม่หวังดี อาจจะทำให้ข้อมูลของท่าน เกิดความเสียหายได้ ไม่ใช่แม้แต่โปรแกรม FileZilla โปรแกรม หรือ เว็บไซต์อื่น เราก็ไม่ควรที่จะให้ตัวช่วยเว็บไซต์ ในการช่วยจำ Password หากเกิดการเสียหายแล้ว เราจะไม่สามารถเรียกร้องขอสิทธิจากใครได้


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจเท่านั้น

คำชี้แจงทางกฏหมาย Legal Notices
โลโก้หรือสัญลักษณ์ทางการค้าของ TL รวมถึงเนื้อหา ที่อยู่ภายใต้เว็บ TL นั้นถึงเป็นสมบัติและทรัพย์สินของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ไม่อนุญาติให้นำข้อความ หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้งานโดยมิได้อนุญาติอย่างเป็นทางการ, การละเมิดจะถูกดำเนินคดีจาก TL จนถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น