วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีทำเว็บไซต์ตัวเอง ให้โชว์เป็น Domain บนเว็บไซต์ และ ให้่คนอื่นดูได้

คุณอยากเอาเว็บตัวเอง โชว์ ให้คนอื่นดู ใช่หรือไม่ ?


วิธีที่จะทำให้เว็บของคุณ Online เป็น WWW.  และให้คนทั่วโลกสามารถดูได้
ทุกๆคน ล้วนมีความฝัน และ ความฝันของคนที่พึ่งฝึกทำเว็บหลายๆ คน คือ การอยากมีเว็บไซต์ของตัวเอง เช่น เป็นชื่อ www.abc.com ที่สามารถประกาศให้คนทั้งโลกรู้ได้ว่าเราต้องการสื่อสาร อะไร ตั้งแต่เว็บไซต์ประวัติส่วนตัว จน ไปถึงเว็บไซต์องค์กรหรือบริษัท ถ้าาคุณอาจจะมีส่วนร่วมอยู่ 

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด


ถ้าคุณเข้ามาอ่านบทความนี้แล้ว ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า คุณก็คงทำเว็บเป็นแล้ว, และ เดี๋ยวนี้ผมเชื่อว่า คนทำเว็บเป็นตั้งแต่มัธยม เพราะ บางโรงเรียนถึงกับบรรจุ หลักสูตรนี้ไว้ในวิชาคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในกรุง หรือ ต่างจังหวัดก็ตาม สิ่งที่คุณต้อง แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณมีความสนใจ หรือ ชอบมันมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณชอบและรักในสิ่งนี้ เราเริ่มมาเตรียมตัวปล่อยของกันเลย

การเตรียมตัวเพื่อเอาเว็บขึ้น Server เพื่อให้โลกได้ประจักษ์

และ Web Hosting ว่ามีการทำงานอย่างไร
ภาพอธิบายคร่าวๆ กระบวนการ ทำงานของระหว่างไฟล์ที่อยู่ในเครื่องของคุณเอง กับ Domain และ Web Hosting

  1. ขั้นแรกเลย คุณ ต้องทำการคิด ว่าต้องให้ชื่อเว็บนั้นชื่อว่า อะไร ซึ่งชื่อเว็บในภาษาเทคนิคเนี่ยคือ ชื่อ Domain เช่น abc.com เป็นต้น ซึ่งในประเทศไทยมีผู้รับจดทะเบียน Domain เยอะมาก แต่แนะนำว่าให้จดโดเมนกับบริษัทที่มีมาตรฐาน ถึงแม้จะแพงหน่อย แต่ก็คงไม่เกิน 600 บาท/ปี
  2. หลังจากนั้นคุณก็ต้อง หา ผู้ให้บริการ Web Hosting (แปลเป็นบ้านๆ คือ ที่ฝากเว็บ) ซึ่งราคามีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลายพันต่อปี เพื่อเอาข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ ผู้ให้บริการ Web Hosting จะ รับจด Domain ไปด้วย
  3. งบประมาณ ข้อ 1 + 2 ยังไง ก็ไม่น่าจะเกิน = 2,000 บาท/ปี สำหรับเว็บที่ไม่ได้มีข้อมูลเยอะมาก
  4. หลังจากนั้น คุณก็ต้องเอาชื่อ Domain ไปผูกกับ Web Hosting ในที่นี้ผมมักเรียกว่า ไปเปลี่ยนค่า NS ของ Domain เพื่อให้ชี้มายัง Web Hosting ที่เราเช่าไว้
  5. หลังจากนั้นเค้าก็จะให้ Password FTP มา เพื่อให้คุณนำข้อมูลที่อยู่ในเครื่องของเรา Upload ขึ้นไปบน Server
  6. ถ้าทำอะไรไม่ผิด คนทั้งโลก ก็ จะ ได้ประจักษ์ ถึงเว็บไซต์ที่เป็นชื่อของคุณเองเลยเช่น www.abc.com 

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

การเตรียมไฟล์ (File) ก่อนนำขึ้น Web Hosting

  1. ปัญหาหลักๆ ที่ผมมักเจอเลย คือ คนที่ทำใหม่ๆ มักจะตั้งรูปแบบ Font เป็น Font ที่เป็นตัวสวยงาม, แต่เมื่อเอาขึ้นเว็บแล้ว เมื่อคนอื่นเห็นมันกลับไม่โชว์เหมือนกับที่ดูในเครื่องตัวเอง เพราะว่าเครื่องคนอื่นเค้าไม่ได้มี Font แบบนี้ในเครื่อง ดังนั้น จึงแนะนำว่าควรใช้ Font ที่คิดว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องมี ซึ่งสำหรับภาษาไทย แนะนำ เป็น ms sans serif, arial เท่านั้น
  2. การจัดการ Path เช่น ตำแหน่งที่ตั้งของรูปภาพ ซึ่งคนที่ฝึกทำเว็บใหม่ๆ อาจจะ งง ได้ ว่าทำไมเราเห็นในเครื่องก็มีภาพ แต่ เมื่อเอาขึ้น Server แล้วภาพไม่ติด, ซึ่งสาเหตุนี้ส่วนใหญ่ เกิดจาก ผู้ที่ทำเว็บ ระบุที่ตั้งไฟล์ภาพเป็น Drive: C ตามด้วย Folder ของเว็บตัวเอง, ซึ่งคนอื่นเค้าไม่ได้มีรูปนี้อยู่ในเครื่องของเค้า เพราะเราดันไปบอกมันว่า ให่้เอาข้อมูลใน Drive: C ของเครื่องคนเข้าชมมาดู, ซึ่งคุณต้องทำความเข้าใจเรื่อง Path ให้มาก ซึ่งอาจจะหาได้จากเว็บไซต์ทั่วไป และ ความกระจ่างจะเกิดทันที
  3. อย่าทะลึ่งดันไป Upload เพลง, หนัง, โปรแกรม ด้วยความหวังดี ที่อยากให้คนอื่นโหลดดูจาก Server เราได้ , คุณรู้หรือไม่ว่าการกระทำแบบนี้ อาจจะเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธ์นะ , และผู้ให้บริการ Web Hosting อาจจะตัดบริการคุณเลยก็ได้ 

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ ฝากเว็บบริษัทที่ดีที่สุด  สำหรับธุรกิจเท่านั้น

คำชี้แจงทางกฏหมาย Legal Notices
โลโก้หรือสัญลักษณ์ทางการค้าของ TL รวมถึงเนื้อหา ที่อยู่ภายใต้เว็บ TL นั้นถึงเป็นสมบัติและทรัพย์สินของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ไม่อนุญาติให้นำข้อความ หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้งานโดยมิได้อนุญาติอย่างเป็นทางการ, การละเมิดจะถูกดำเนินคดีจาก TL จนถึงที่สุด

2 ความคิดเห็น:

  1. https://lin.ee/B2d44Yk
    ผมฝากหน่อยครับอยากให้เข้ามาดูสินค้าของทางร้านเรา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แอดมาในไลน์เพื่อเลือกดูสินค้าได้เลยครับ Line: @UA2007

      ลบ