วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

Web Hosting เว็บโฮสติ้ง คือ อะไร และ ทำงานอย่างไร

Web Hosting ทำงานอย่างไร

การทำงานของ Web Hosting
ผู้เขียนเชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ส่วนใหญ่ เป็น คนทำเว็บ หรือ ไม่ก็ Programmer หรือ ไม่ก็ บุคคลทั่วไปที่ไม่ทราบจริงๆ ว่า Web Hosting มีความหมาย และ การทำงานของมันเป็นอย่างไร

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจเท่านั้น



และก็ยังเชื่อว่าคนทั้งประเทศไทยเกือบ 100% ต้องเคยเห็นคำว่า Web Hosting มาก่อน, คนในประเทศไทย หรือ แม้แต่คนจากทั่วโลก ต้องเคยเข้า Website ยิ่งเป็นสมัยนี้ ใครไม่รู้จัก ถือว่า เชย เลยทีเดียว, ซึ่งจุดประสงค์ ของ การเข้าเว็บ ก็มีตั้งแต่หาข้อมูล, ส่งอีเมล์, รับไฟล์ ลอกการบ้านเพื่อน (ล้อเล่น แต่คิดว่าน่าจะเคยทำ) เมื่อก่อนต้องส่งเป็น Fax แต่ คุณหรือไม่ว่า ข้อมูลในเว็บไซต์ที่แสดงอยู่บนหน้าจอนั้น, คุณทราบหรือไม่ว่ามันถูกเก็บอยู่ที่ใด

เว็บไซต์ หรือ www ทำให้การติดต่อกันนั้นง่ายขึ้น หรือ การสื่อสารข้อมูล ต่อ
บุคคลจำนวนมาก เป็นเรื่องที่ใครๆก็ทำได้ หากมี Web Hosting และ Domain


ขอยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น หากคุณต้องการ Save File การบ้าน เป็น .doc (หรือ โปรแกรม Word) คุณก็เพียง Save ไฟล์นั้นลง Drive C:, D:, ของเครื่องเรา เวลาเรียก คุณก็ เปิด My computer > Drive C: แล้วก็เปิด

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจเท่านั้น


แต่การเปิดเว็บไซต์ เช่น www.sanook.com มันไม่ได้เรียกข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แต่มันต้องไปเรียกข้อมูลจาก Web Hosting หรือ Web Server แล้วแต่คนจะเรียก ซึ่ง Web Hosting มัน จะเรียกเป็น IP เช่น 61.22.11.22.33 แต่ แทนที่คุณจะต้องมาจำ IP นี้แล้วกด Enter (คงไม่มีใครจำได้แน่)

เค้าจึงต้องมีชื่อ Domain เช่น www.sanook.com แทนการ จำ หมายเลข IP (ใครจะไปจำได้)

การทำงานของ Web Hosting แบ่งได้หลักๆ เป็น 2 แบบ

การทำงานแบบ One way คือ นำข้อมูล เช่น รูปภาพ ตัวอักษร มาแสดงให้คุณดูเท่านั้น

 

การทำงานแบบ Two way นั้น เช่น เว็บไซต์ที่มีการให้คุณกรอกข้อมูล เพราะ Server ต้องนำข้อมูลมาแสดงก่อน
หลังจากนั้นคุณก็ต้องกรอกข้อมูลเหล่านั้นส่งกลับไปที่ Server หรือ Web Hosting

จริงๆ แล้ว รูปแบบการทำงานของ Web Hosting นั้น มีหลายประเภท แล้ว แต่ว่าคุณต้องการแบ่งแยกเป็นรูปแบบไหน แต่ในที่นี้ผู้เขียน ขอเขียนในข้อความง่ายๆ เพื่อให้ผู้อ่านทำความเข้าใจได้ง่าย และ สามารถนำไปประยุกต์ หรือ ใช้เป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ ซื้อ Email Hosting จากบริษัทใด บริษัทหนึ่ง

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจเท่านั้น

คำชี้แจงทางกฏหมาย Legal Notices
โลโก้หรือสัญลักษณ์ทางการค้าของ TL รวมถึงเนื้อหา ที่อยู่ภายใต้เว็บ TL นั้นถึงเป็นสมบัติและทรัพย์สินของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ไม่อนุญาติให้นำข้อความ หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้งานโดยมิได้อนุญาติอย่างเป็นทางการ, การละเมิดจะถูกดำเนินคดีจาก TL จนถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น