วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ค่า Cname record ใน DNS Management ของ Direct Admin คือ อะไร

ค่า C name record ใน Domain หรือ DNS คือ อะไร


C Name Record ใน DNS Management คือ อะไร ? 
ค่า Cname คือ ค่าค่าหนึ่ง ใน DNS Management ซึ่งมีให้ตั้งทั้งใน Direct Admin (ในส่วนที่เป็น Web Hosting) หรือ ในตัว Control Panel ของ Domain name  (ที่ผู้ให้บริการ Domain ของคุณมีให้ตั้ง) มันมีหน้าที่ในการกำหนด หรือ Mapping Sub domain เว็บ ต้นทาง(ของเรา) กับ เว็บปลายทางที่เรากำหนด ซึ่งพูดๆ แบบนี้อาจจะ งง ได้ เพราะไม่เห็นภาพ ลองดูภาพประกอบด้านล่าง

การทำงานของ Cname record

ภาพอธิบาย ยกตัวอย่าง การทำงาน ของ Cname 
  • จากภาพด้านบน จะเห็นได้ว่า หากคุณกำหนด C name: mail.abc.com มีค่าเท่ากับ webmail.cslox.com ก็มีความหมายว่า เมื่อมีคนเข้าเว็บและ Enter URL: mail.abc.com มันก็จะโชว์ข้อมูลคล้ายๆกับ หน้า URL: webmail.cslox.com
  • การทำงานในฝั่งขวา หากเราตั้งค่า C name : blog.abc.com ให้มีค่าเท่ากับ www.blogger.com ก็มีความหมายว่า เมื่อ มีคน Enter URL : blog.abc.com แล้วมันจะโชว์ข้อมูลที่ดึงมาจาก www.blogger.com 
  • แต่ในการใช้งานจริง การตั้ง ค่า Cname นั้นจะถูกแนะนำโดยผู้ให้บริการ เช่น Bloger อาจจะบอกว่า หากคุณต้องการมีชื่อ Domain เป็น name.company.com แล้วเวลาคนเข้ามาแล้วนะ ให้โชว์ข้อมูลเป็น Blog ของคุณ แทนที่จะมีชื่อเต็มเป็น www.blogger.com/yourname มันดูไม่ค่อยหรูหรือแสดงความเป็นเจ้าของ Blog ได้, ซึ่งผู้ให้บริการเค้าก็จะให้ค่ามาตั้ง เช่น ต้อง map Cname : blog -> www.blogger.com ทีนี้พอมีคนเข้ามา มันไม่ได้แสดงหน้า www.blogger.com  ที่เป็นหน้ากลาง ซึ่งทาง ผู้ให้บริการก็จะมีการเขียนโปรแกรมดักเอาไว้ ว่า ถ้าการตั้งค่าของคุณนั้นถูกต้อง เมื่อมีคนพิมพ์เข้ามา blog.company.com ก็ให้แสดงหน้า Blog ส่วนตัวของคุณเลย

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจเท่านั้น


ประโยชน์หลักๆของ Cname

  • จริงๆแล้วในมุมมองของผม, ผมมองว่ามันมี เพื่อความสวยหรูจริงๆ เพราะคงไม่มีใครอยากใช้ชื่อ URL ของคนอื่น, ทุกๆ คนก็อยากมี URL ส่วนตัวที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของระบบ (ถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่เจ้าของจริงๆก็ตาม)

ความแตกต่างระหว่าง Cname กับ A record

  1. Cname คือ การ map โดยปลายทางต้อง point ไปเป็นชื่อ Domain 
  2. แต่ A record จะเป็นการ Map โดยปลายทางต้องเป็นหมายเลข IP เท่านั้น
บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่ดีที่สุด สำหรับธุรกิจเท่านั้น

คำชี้แจงทางกฏหมาย Legal Notices
โลโก้หรือสัญลักษณ์ทางการค้าของ TL รวมถึงเนื้อหา ที่อยู่ภายใต้เว็บ TL นั้นถึงเป็นสมบัติและทรัพย์สินของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ไม่อนุญาติให้นำข้อความ หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้งานโดยมิได้อนุญาติอย่างเป็นทางการ, การละเมิดจะถูกดำเนินคดีจาก TL จนถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น