วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

วิธีดู Name Server หรือ NS ของเว็บไซต์หรือ Domain ต่างๆ

Name Server คืออะไร

NS หรือ Name Server ได้มาจาก Hosting ที่เราใช้บริการอยู่ รายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ website ที่อยู่ ทำหน้าที่เกี่ยวกับกำหนดค่าให้เราว่า เวลาเราเข้าเว็บไซต์ มันจะต้องวิ่งไปที่ใหน Server อยู่ตรงใหน จะเป็นช่องทางในการรับ Ip Address ของ browser ที่พิมพ์เข้ามา และ ทำการ แปล ip นั้น ๆ เป็นชื่อ โดเมนเนมของเรา

Name Server ที่หน้าที่หลักคือ แปลความหมายจาก IP address แต่ละ website เพื่อให้เข้าสู่ website นั้นๆ ได้ website แต่ละชื่อนั้นจะเข้า url ได้ ต้องเข้าผ่าน IP ซึ่งถ้าหากเราต้องเข้าใช้ผ่าน IP จะทำให้จดจำยากมาก จึงมีการสร้าง Domain name ขึ้นมา คนที่สร้าง website จะรู้จักกันดี ดังนั้นจึงมี Name Server ไว้ให้บริการแปลง IP เป็นชื่อโดเมนเนมของเรา

วิธีดู Name Server หรือ NS ของเว็บไซต์ 

ยกตัวอย่างเว็บไซต์ชื่อดัง sanook.com
วิธีที่ใช้ในการดู ns ของเว็บไซต์ โดยทั่วไปผู่ใช้ส่วนมาก ใช้ผ่านเว็บไซต์ whois.com
1. เข้าไปที่ www.whois.com
2. พิมพ์ Domain name ที่ต้องการสร้างเข้าไป




3. จะปรากฏชื่อเว็บไซค์ และ ที่มีผู้ใช้จดทะเบียนแล้ว แต่ต่างกันที่ .(ด็อท) เพราะลักษณ์การใช้งานวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไป จากนั้นคลิกเข้าไปที่ Whois เพื่อดูรายละเอียด

4. เมื่อคลิกเข้ามาแล้ว ก็จะปรากฏรายละเอียดต่าง  ๆ เช่น เจ้าของโดเมนเป็นใคร ชื่อสกุล ที่อยู่ ผู้ให้บริการโดเมน รายการการจดทะเบียน ต่าง  ๆ




Whois.com  เป็นเว็บไซตืให้บริการตรวจสอบข้อมูลของโดเมนเจ้าของนั้น ว่าผู้ใดเป็นเจ้าของ ชื่อ สกุล ที่อยู่ อีเมลล์ เบอร์โทรศัพท์ และยังตรวจสอบได้อีกว่า หากเราต้องการจดโดเมน ชื่อที่เราจะใช้นั้นมีผู้ใช้อยู่แล้วรึเปล่า

บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Server สำหรับธุรกิจเท่านั้น

คำชี้แจงทางกฏหมาย Legal Notices
โลโก้หรือสัญลักษณ์ทางการค้าของ TL รวมถึงเนื้อหา ที่อยู่ภายใต้เว็บ TL นั้นถึงเป็นสมบัติและทรัพย์สินของบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ไม่อนุญาติให้นำข้อความ หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้งานโดยมิได้อนุญาติอย่างเป็นทางการ, การละเมิดจะถูกดำเนินคดีจาก TL จนถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น