วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

การเลือกใช้งาน Server สำหรับผู้ที่ต้องการมี Server เป็นของตนเอง

Colocation Server ต่างกับ Dedicated Server อย่างไร และ จะเลือกอันไหนดีกว่ากัน

เมื่อรู้ถึงเหตุผลที่ต้องมี Server เป็นของตัวเองแล้ว ต่อมาก็อยากจะแนะนำในการเลือกใช้งาน Server เพื่อช่วยในการตัดสินใจในการใช้งาน Server ซึ่งส่วนใหญ่การใช้บริการเครื่องServer แบ่งเป็น 2 แบบใหญ่ ดังนี้

1.บริการ Dedicated server 

ห้อง Data Center เพื่อวาง Colocation และ Dedicated Server
       เป็นลักษณะบริการเช่าใช้เครื่อง Server กับผู้ให้บริการต่างๆ เพียงแค่เราเลือก Package /รุ่นของ Server ที่ต้องการ แล้วจ่ายเงิน เสร็จแล้วผู้ให้บริการจะทำการติดตั้งให้เราใช้งาน ตามระยะเวลาที่กำหนด และอาจมีบริการอื่นให้เพิ่ม เช่น ติดตั้งเว็บไซต์ ,ย้ายไฟล์เว็บไซต์จากที่เดิมมาให้ ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า 
       ข้อดี ก็คือเราไม่ต้องจัดซื้อ และติดตั้ง Server เอง 
       ข้อเสีย ก็คือเราไม่มีสิทธิ์ในตัว Server เพราะเครื่อง Server เป็นของผู้ให้บริการ ที่นำมาให้บริการแก่ลูกค้าเท่านั้น

2.บริการ Co-Location 


การใช้งาน Colocation Server ผู้ให้บริการ Data Center 
จะมีสายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง, และระบบไฟพร้อมใช้งาน


        เป็นลักษณะบริการให้เช่าพื้นที่ในการวาง หรือติดตั้งเครื่อง Server ที่ InternetData Center (IDC) เท่านั้น ซึ่งลูกค้า หรือผู้ใช้บริการจะต้องซื้อเครื่อง Server มาเอง  คือเราซื้อเครื่อง Server มาสมัครใช้บริการ Co-Location และนำเครื่อง Server ไปติดตั้งที่ IDC หากเราต้องการติดตั้ง หรือตั้งค่าเพิ่มเติม ก็ Remote desktop connection ไปที่ตัว Server เอง โดยที่ผู้ให้บริการ Co-Location จะไม่มายุ่งกับ Server ของเรา เนื่องจากผู้บริการแค่ให้บริการเช่าที่ในการวาง Server บนระบบอินเตอร์เน็ตเท่านั้น 
         ข้อดี ก็คือเราจะทำอะไรกับเครื่อง Server ก็ได้ เพราะเครื่อง Server เป็นของเราเอง และสามารถนำ Server ไปใช้ที่อื่นต่อได้ หากเลิกใช้บริการนี้ไป 
         ข้อเสีย ก็คือต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ Server เนื่องจากจะต้องทำเองทั้งหมด ทั้งติดตั้ง, บริหารจัดการ ,ดูแลเว็บไซต์ และแก้ไขปัญหาต่างๆของ Server อีกด้วย ซึ่งอาจต้องเสียเงินจ้างคนเพิ่ม เพื่อดูแลในส่วนตรงนี้


บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Server สำหรับธุรกิจเท่านั้น

1 ความคิดเห็น:

  1. We hope that we now have managed to resolve all of your doubts about video poker. However, we notice that as a result of} popularity of the sport, there might nonetheless be some issues you will really feel uncertain about. That is why, within the following part, we will gladly reply the most 메리트카지노 well-liked questions about video poker.

    ตอบลบ