วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความเสี่ยงของภาษาที่เขียนหรือทำเว็บ, ที่มีโอกาสโดนไวรัสมากที่สุด

ความเสี่ยงของเว็บไซต์แบบไหน ที่มีโอกาสติดไวรัสสูงที่สุด ?

เว็บไซต์ ภาษาอะไร และ แบบไหน ติดไวรัสเยอะที่สุด

ผู้เขียนขอเรียงตามรูปแบบการติดไวรัสของการใช้งานเว็บไซต์ในรูปแบบต่างๆ ว่า การทำเว็บไซต์แบบไหน ติดไวรัสได้ง่ายที่สุด

  1. เว็บที่ติดไวรัสร้อยละ 90, ติดไวรัสเพราะ โปรแกรม FTP,  ดังนั้นคุณต้องใช้โปรแกรม FTP ที่เป็นโปรแกรมที่มีความปลอดภัยสูง ไม่อย่างนั้นเว็บคุณจะติดไวรัสเอาในระหว่างที่คุณ Upload  ข้อมูลขึ้นไป  แล้ว ไวรัส ก็จะมาเกาะ แล้วก็ Up ขึ้นไปบนเว็บด้วย (ผู้เขียนได้แนะนำโปรแกรม FTP ไว้ในบทความก่อนหน้านี้)

  2. เว็บไซต์ที่มีการ Include File .js จากเว็บอื่นเข้ามา, โดยเฉพาะผู้ที่ชอบของฟรี เช่น Conter นับคนเข้าเว็บ, ผู้ที่ให้บริการฟรีมักจะให้ Code .js มาแปะ เอาไว้, ซึ่งไอตัว .js ตัวนี้แสบมาก หากมันติด
    ไวรัสขึ้นมา, เว็บคุณก็จะติดไปด้วย (ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ อย่าไป Include .js ที่อยู่เว็บข้างนอกเข้ามา)

  3. เว็บภาษา PHP ที่มีการ CHMODE Folder,​ โดยเฉพาะ ระบบเว็บสำเร็จรูป เช่น Wordpress, Joomra , ในขั้นตอนการติดตั้ง, จะมีการให้คุณไป CHMODE Folder ตามที่เค้ากำหนด, การที่คุณ CHMODE File หรือ Folder นั้น มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่คุณจะโดนไวรัส เจาะเข้าไป อย่างไม่รู้ตัว (ลองอ่านบทความเรื่อง CHMODE ก่อนหน้านี้ได้)

  4. เว็บภาษา HTML ล้วนๆ หากเป็นเว็บไซต์องค์กรโดยส่วนใหญ่ มักจะเขียนโดยภาษาง่ายๆ เรียบๆ ด้วยภาษา HTML, ถ้าทั้งเว็บคุณเขียนด้่วย HTML และ ไม่ได้มีการใช้โปรแกรม FTP ที่มีความเสี่ยงจะติดไวรัส, คุณมั่นใจได้ค่อนข้าง 99.99% ว่าเว็บคุณจะไม่โดนไวรัส

  5. เว็บที่มีการใช้ .css ด้วย, จริงๆ แล้วในการเจาะเว็บไซต์ที่มีไฟล์ .css นั้นมีโอกาสได้น้อยมาก และ แทบไม่ต้องกังวลเลยในการใช้ css ในการทำเว็บ


ภาพแสดงความเสี่ยงของเว็บไซต์ที่มีโอกาส ติดไวรัส จาก มาก ไปน้อย 

เว็บสำเร็จรูปติดไวรัส เยอะที่สุด !

จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนที่อยู่ในวงการเว็บไซต์กว่า 15 ปี และ มีโอกาสได้ทำเว็บไซต์หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ เว็บไซต์ส่วนตัวง่ายๆ, เว็บสำเร็จรูป (คนที่ไม่ค่อยมีความรู้ด้านคอม จะชอบมาก เพราะใช้งานง่าย) , เว็บสำเร็จรูป เช่น Wordpress, Joomra ไปจนถึง เว็บไซต์ที่เป็นระบบ CRM ของธนาคารขนาดใหญ่ พบว่า "เว็บไซต์สำเร็จรูปในรูปแบบ หรือ มีระบบบริหารจัดการเนื้อหา หรือ เรียกว่า Content Management System (CMS)" ดังนั้น หากคุณใช้งานเว็บไซต์สำเร็จรูป เช่น Wordpress และ Joomra ห้ามประมาทโดยเด็ดขาด, คุณต้องคอย Backup ข้อมูล, และต้อง Backup ให้ถูกต้องด้วย, โดยผู้่เขียนได้เขียนวิธี Backup ที่ถูกต้อง, ไม่อย่างนั้นข้อมูลที่คุณ Backup ก็จะมีไวรัสไปด้วย แล้ว ความเดือดร่้อนจะมาเยือนทันที (อ่านวิธี Backup ที่ถูกต้องได้ในบทความก่อนหน้านี้)


บทลงโทษของเว็บที่ติดไวรัส

จริงๆ แล้วไม่ได้ร้ายแรงขนาดเรียกว่า "บทลงโทษ" แต่ที่เรียกอย่างนี้เพราะว่า มันมีผลเสียต่อธุรกิจ หรือ องค์กรคุณเป็นอย่างมาก, คุณจะคิดอย่างไร เมื่อมีลูกค้าของคุณเข้ามาในเว็บไซต์ แล้วโปรแกรมสแกนไวรัสของลูกค้ามี POPUP ขึ้นมาแจ้งเตือนว่าเว็บคุณมีไวรัส


  1. เว็บที่ติดไวรัส, จะส่งผลต่อการติดอันดับใน Google โดยทันที และ อาจจะร่วงอันดับลงมาอย่างมาก
  2. หากผู้ใช้งานใช้โปรแกรม Google Chorme,  Browser ตัวนี้ จะมีการแจ้งเตือนทันทีเป็นจอแดง, แล้วเขียนว่าเว็บคุณมีไวรัส


วิธีป้องกันไวรัสที่ดีที่สุด

  • ในประสบการณ์ของผู้เขียน พบว่า, การ Backup Code และ Database ลงเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเองบ่อยๆ เป็นวิธีที่ดีที่สุด, เพราะในความเป็นจริงคุณไม่มีทางรู้ได้่เลยว่าเว็บคุณจะถูกโจมตีเมื่อไหร่, และมันก็จะมีคนคิดวิธีการใหม่ๆ ในการโจมตีออกมาอยู่เสมอ



บทความโดย
บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด
ผู้ให้บริการ Web Hosting ที่มีความเชี่ยวชาญอันดับ 1 ของประเทศไทย



5 ความคิดเห็น:

  1. RDPHostings®♥ Offer 100% Free RDP Server Hosting Without Credit Card For The Lifetime, Free RDP Username And Password for Windows, Chrome, Android!

    ตอบลบ
  2. YouStable offers cheap web hosting India @89/mo. Host unlimited website in Indian SSD server by low price hosting or cheapest hosting plans. YouStable provides better web hosting at affordable prices.

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ5 กันยายน 2565 เวลา 22:22

    If you want to host your website for free, use free VPS Server and make your hosting count for free.

    ตอบลบ