วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Web Hosting กับ Web Server คืออะไร ทำหน้าที่อะไร และมีความแตกต่างกันอย่างไร

ความหมายของ เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server) และ เว็บโฮสติ้ง (Web Hosting)
คือ อะไรต่างกันอย่างไร

มือใหม่หัดทำเว็บใช่มั้ย ?

เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคนที่อ่านบทความนี้อยู่น่าจะเป็น มือใหม่หัดทำเว็บ จึงต้องรีบเข้ามาหาข้อมูลว่า Web Hosting กับ Web Server มันต่างกันอย่างไง แล้ว จะเลือกซื้ออะไรดี, ในที่นี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผมล้วนๆ ที่เอาไว้แยกแยะว่า Web Hosting กับ Web Server มันคืออะไร


ความหมายของเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server) และ การทำงานของเว็บเซิร์ฟเวอร์ 


Web Server (เว็บเซิร์ฟเวอร์) คือ อะไร และ ทำงานอะไร

Web Server หากพูดเป็นคำที่อธิบายง่ายๆเลย มันก็คือคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง แต่อุปกรณ์ในคอมพิวเตอร์ตัวนี้ มัน ทนทานกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป และ เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันตามบ้านเป็นแน่, รวมถึง มันยังต้องอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ แล้วมีเครื่องสำรองไฟให้มันด้วย มันก็เลยถูกเรียกเป็น Server เท่มั่ยละ  คอมพิวเตอร์ตัวนี้มันมีหน้าที่ทำการประมวลผผล และ เก็บข้อมูลเว็บไซต์ของแต่ละเว็บเอาไว้ เพื่อประมวลผลให้คนที่เข้ามาดูในเว็บมันก็เลยถูกเรียกเป็น Web Server นั่นเอง 

แต่ใน Server 1 เครื่องมันไม่ได้มีแค่เว็บเดียว เพราะ Server มันแพง, จึงมีบริษัทหลายๆที่ นำมาแบ่งขาย เช่น Server 1 เครื่องมี Harddisk 500 GB ก็เอามาหาร 500 ก็สามารถรองรับเว็บได้ถึง 500 เว็บไซต์ นั่นเอง 

ความหมายของเว็บโฮสติ้ง (Web Hosting) คือ อะไร
และมีหน้าที่ทำงานอย่างไรเกี่ยวกับเว็บไซต์ (Web Site)

Web Hosting (เว็บโฮสติ้ง) คือ อะไร และมีหน้าที่ทำงานอย่างไร

Web Hosting หากแปลกันตรงๆ ดื้อๆ เลย มันก็แปลว่า ที่เก็บเว็บ ซึ่งผู้ที่ทำเว็บไซต์ต้องไปเช่ากับ ผู้ให้บริการ Web Hosting ซึ่งมันถูกแบ่งมากจากเครื่อง Web Server เป็น Package ไป เช่น Package 500 MB ก็แปลว่าคุณมืพื้นที่เว็บให้คุณ 500 MB เป็นต้น เพราะว่าถ้าคุณทำเว็บธรรมดาทั่วไป คุณคงไม่มีปัญญาไปเช่า Web Server ทั้งเครื่องแน่นอนเพราะไม่มีใครเค้าทำกัน นอกจากว่าเว็บของคุณเป็นเมกะโปรเจ็กจริงๆ

ความแตกต่างระหว่าง Web Hosting กับ  Web Server

หากคุณเป็นคนทำเว็บไซต์ทั่วไปไม่ได้เป็นเมกะโปรเจ็ก ระดับที่คนเข้าเว็บวันนึงเป็น แสน-ล้านละก็ คุณคงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ Web Server ให้สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุเป็นแน่, ดังนั้นหากเว็บของคุณเป็นเพียงเว็บบริษัท หรือ ระบบโปรแกรมภายใน คุณควรเลือกใช้ Web Hosting ที่ถูกแบ่งขายออกมาแล้ว

ในความเป็นจริง Web Hosting กับ Web Server มันก็มีความหมายเกือบจะคล้ายกันมาก, ขึ้นอยู่ว่าคุณจะใช้มุมมองแบบไหน ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการใช้งานมันอย่างไร 



ผู้ให้บริการ Web Hosting อันดับ 1
ของประเทศไทย โดย บริษัท เทคโนโลยีแลนด์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น